Video diễn tập PCCC năm 2017

Thực hiện kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 01/6/2017 của UBND Thành phố Hà Nội về khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Theo kế hoạch của UBND thành phố mỗi quận, huyện thị xã, mỗi năm tổ chức 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ lớn huy động nhiều lực lượng tham gia.

Để chủ động triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu chữa các vụ cháy lớn, phức tạp xảy ra, Phòng Cảnh sát PC&CC Số 5 đã tham mưu cho UBND huyện Sóc Sơn ban hành kế hoạch số 240/KH-UBND ngày 01/11 /2017 về tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng trên địa bàn huyện năm 2017.

Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Đại tá Nguyễn Tuấn Anh – Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội; Đ/c Vi Thị Bình Anh – Phó Chủ tịch UBND Huyện Sóc Sơn; Đại diện lãnh đạo các phòng ban, ngành, đoàn thể, MTTQ Huyện Sóc Sơn…

Đ/c Vi Thị Bình Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn khai mạc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Phát biểu khai mạc tại buổi diễn tập phương án, đ/c Vi Thị Bình Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã nhấn mạnh: Để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ phát sinh cháy, nổ, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phương tiện để kịp thời ứng phó với các tình huống cháy, nổ xảy ra, đồng thời tuyên truyền, giáo dục ý thức, các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho các lực lượng, nhân dân trên địa bàn, kiểm tra, đánh giá sự phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng thuộc huyện trong giải quyết tình huống khẩn cấp về cháy, nổ nhằm hạn chế những bất cập, nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ. Đồng chí cũng đề nghị UBND các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả luật PCCC, các Chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy, UBND thành phố cũng như của Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn về tăng cường lãnh đạo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng để nâng cao ý thức chấp hành luật PCCC của người dân, kỹ năng thoát nạn thoát hiểm khi xảy ra cháy, tai nạn, sự cố.

Tình huống giả định:

Vào khoảng 10h30’ ngày 29/11/2017, lực lượng PCCC cơ sở Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn đang trong quá trình tuần tra canh gác phát hiện khói và tiếng bệnh nhân hô hoán có cháy; Sau khi nắm bắt thông tin đồng chí tổ trưởng tổ PCCC phát hiện kho chứa đồ tầng 3 khoa nhi. Trong kho chứa đồ tầng 3 Khoa Nhi để nhiều vật liệu dễ cháy gần sát các thiết bị điện bị sự cố dẫn đến các vật dụng nhanh chóng bén lửa và phát triển thành đám cháy. Đám cháy tỏa ra nhiều khói, khí độc, sản phẩm cháy bay lên các tầng trên theo khoảng không gian thông tầng bao trùm tầng 3 và các tầng trên. Tại thời điểm xảy ra cháy có hàng trăm bệnh nhân, nhân viên bệnh viện đang khám và điều trị.

Khi thấy có cháy xảy ra, các y bác sĩ và bảo vệ nhanh chóng hướng dẫn bệnh nhân thoát nạn ra ngoài qua các cửa; Trong quá trình thoát nạn, nhiều bệnh nhân hoảng loạn gây ra hỗ loạn, chen lấn, xô đẩy, có 6 người bị ngã, rạn xương chân, bị ngạt khói nhẹ, không có khả năng di chuyển. Các cầu thang bộ thoát nạn bị tác động bởi khói và nhiệt gây khó khăn cho thoát nạn từ tầng 2 và tầng 3, trong khi thoát nạn có 4 người mắc kẹt không thể thoát nạn xuống dưới: 02 người bị kẹt tại tầng 3, trèo ra ngoài ban công tại khu vực thư viện kêu cứu, 02 người chạy lên tầng mái trong tình trạng hoảng loạn kêu cứu.

Nhận tin báo cháy từ trung tâm chỉ huy 114, Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 nhanh chóng xác nhận thông tin liên quan, triển khai lực lượng phương tiện đến cứu chữa vụ cháy.

+ Trinh sát đám cháy, nhận định tình hình và tổ chức cứu người bị nạn còn mắc kẹt trên nóc tầng 3 khoa nhi, triển khai đội hình chữa cháy báo cáo cấp trên tình hình, diễn biến đám cháy xin chi viện…

+ Báo cáo Lãnh đạo UBND huyện xin chi viện các đơn vị Công an huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện, Thanh tra giao thông vận tải, Công ty môi trường đô thị, các lực lượng công an xã, dân quân…

Sau khi các xe chi viện đến, chỉ huy chữa cháy nhận định lực lượng phương tiện đầy đủ để tổ chức triển khai toàn diện các mũi chữa cháy, dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Sau khoảng thời gian 01h20’, đám cháy cơ bản đã được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã cứu được 04 người mắc kẹt, hướng dẫn hàng trăm bệnh nhân, nhân viên thoát nạn ra bên ngoài.

Buổi diễn tập Phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với phương châm thực hiện 4 tại chỗ trong công tác Phòng cháy và chữa cháy, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, nâng cao khả năng phối hợp, nâng cao sức chiến đấu, rèn luyện kỹ, chiến thuật trong chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng PCCC tại chỗ và các lực lượng trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

(Nguồn: www.canhsatpccc.hanoi.gov.vn)