Ngành y tế Hà Nội: Hoàn thành 4 chỉ tiêu được thành phố giao trong năm 2017

Sáng ngày 23/12, tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu kế hoạch năm 2018.

Tham dự hội nghị có GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện Bảo hiểm xã hội Hà Nội, Sở Nội vụ Hà Nội cùng Ban lãnh đạo Sở Y tế, thủ trưởng các đơn vị y tế trong toàn ngành.

Trình bày báo cáo tại hội nghị, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong năm 2017, ngành y tế Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành 4 chỉ tiêu được thành phố giao, gồm: giảm tỷ suất sinh thô 0,1‰ so với năm 2016; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 là 0,1% so với năm trước; tăng thêm 24 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; hoàn thành và vượt chỉ tiêu giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng – chỉ tiêu giao 0,2% đạt 0,5%. Tỷ số giới tính khi sinh giữ ở mức 114 trẻ trai/100 trẻ gái.

Linh23 12DSC 3514
TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục thực hiện tốt quy chế chuyên môn, nâng cao y đức để phục vụ tốt nhất người bệnh và nhân dân.

Đồng thời, ngành y tế Hà Nội đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch. Toàn thành phố ghi nhận 37.568 trường hợp sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong; trên 99% bệnh nhân đã khỏi bệnh. Các dịch bệnh khác như sởi, ho gà, tay chân miệng, cúm A/H5N1, H7N9 và các loại dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm như Ebola, MERS-CoV, dịch bệnh do vi rút Zika được kiểm soát tốt.

Chất lượng công tác khám chữa bệnh được nâng cao, tập trung đổi mới phong cách thái độ phục vụ bệnh nhân. Đẩy mạnh phát triển kỹ thuật mới tại các tuyến điều trị trong ngành, đặc biệt tại các bệnh viện hạng I. Cải tiến quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, bộ phận tiếp đón, hướng dẫn người bệnh, tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ người bệnh, áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình khám bệnh và kết nối thanh toán bảo hiểm y tế. Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị, nhiều kỹ thuật ngang tầm với bệnh viện tuyến trung ương và các nước trong khu vực, được các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá cao như chuyên ngành sản phụ khoa, ung bướu, tim mạch, phẫu thuật tạo hình, ngoại khoa, vi phẫu, phẫu thuật nội soi đã được thực hiện thường quy tại các bệnh viện tuyến huyện.

Công tác y tế cơ sở được củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, chuyên môn, không để xảy ra tai biến về chuyên môn. Các phòng khám đa khoa khu vực thu hút được nhiều người dân đến khám bệnh và điều trị trung bình từ 80-150 lượt/ngày, nhiều phòng khám có số bệnh nhân 200-250 lượt/ngày. Thực hiện tốt việc khám sức khỏe, lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân và tầm soát ung thư sớm đại trực tràng miễn phí cho người dân Thủ đô từ 40 tuổi trở lên được triển khai hiệu quả trên toàn thành phố với 107.436 mẫu gửi làm xét nghiệm.

Về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, trong năm 2017, toàn thành phố đã kiểm tra gần 111.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Trong đó, phát hiện và xử lý vi phạm 22.562 cơ sở, phạt tiền 7.213 cơ sở với tổng số tiền phạt 37,5 tỷ đồng.

Linh23 12DSC 3506
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Cùng với đó, công tác tài chính, tổ chức cán bộ, quản lý hành nghề y dược tư nhân, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hợp tác quốc tế và hợp tác với các tỉnh, thành phố,… được chú trọng, tăng cường đã góp phần quan trọng vào việc phát triển công tác y tế trong năm 2017.Trong năm 2018, ngành y tế Hà Nội đặt ra 14 nhiệm vụ trọng tâm của ngành để quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu của thành phố giao và 2 chỉ tiêu của ngành đặt ra. Đó là tăng số giường bệnh/vạn dân từ 23,3 lên 24,5 giường/vạn dân; tăng tỷ lệ bác sĩ/vạn dân từ 13,1 lên 13,3 bác sĩ/vạn dân. Một nhiệm vụ cụ thể như: phấn đấu không có đơn vị nào xếp loại yếu trong quản lý chất lượng bệnh viện theo tiêu chí của Bộ Y tế; phát triển các loại hình khám chữa bệnh dịch vụ chất lượng cao; triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; thực hiện nghiêm túc việc đấu thầu thuốc tập trung; nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra y tế, thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm; xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch tự chủ của các đơn vị y tế trong toàn ngành…

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi và thảo luận để chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong công tác y tế thời gian qua, chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ hoạt động của một số đơn vị khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh.

Dự và phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, trong năm 2017, công tác y tế của Hà Nội đã góp phần to lớn, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân Thủ đô. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhân dân nhất là tại tuyến y tế cơ sở, cơ sở hạ tầng, kinh phí đáp ứng cho công tác y tế,… song, với những nỗ lực không ngừng của mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành y tế Hà Nội đã đưa y tế Hà Nội trở thành điểm sáng về công tác khám chữa bệnh, y tế dự phòng, cùng y tế cả nước hoàn thành các mục tiêu chung trong năm qua. Trong năm 2018, ngành y tế Hà Nội cần nâng cao hơn nữa về các mặt khám chữa bệnh, dự phòng, xây dựng y tế cơ sở, tập trung cho vấn đề tự chủ tài chính, tổ chức cán bộ để khắc phục khó khăn, đáp ứng hơn nữa sự hài lòng của người bệnh, người dân đối với lĩnh vực y tế.

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu trong năm 2018, TTYT Dự phòng Hà Nội và TTYT các quận, huyện, thị xã nâng cao hơn nữa năng lực dự báo, kiểm soát dịch bệnh, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền ý thực tự giác phòng chống dịch trong nhân dân; thực hiện tốt công tác quản lý các bệnh không lây nhiễm, an toàn thực phẩm; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ TTYT, trạm y tế để người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Đối với các bệnh viện cần tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ hiện đại trong việc khám và điều trị bệnh. Tiếp tục cải cách hành chính, phát huy hơn nữa hiệu quả của việc triển khai khám bệnh theo hẹn, ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh.

Các trung tâm chuyên khoa cần rà soát lại hoạt động, nâng cao năng lực chuyên môn, y đức với tinh thần phục vụ người bệnh, người dân tốt nhất.

TS Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh, cùng với nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm 2018, trước mắt, các đơn vị trong ngành y tế cần đáp ứng tốt công tác y tế khám chữa bệnh, đảm bảo đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm phục vụ cho nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2018.
                                                                                      nguồn: soyte.hanoi.gov.vn