Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành một yêu cầu cấp bách, nhằm nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy bệnh viện, cơ sở y tế phát triển toàn diện. Vì vậy, thời gian qua các đơn vị y tế đã tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành để giải quyết nhanh chóng các TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ và tiết kiệm thời gian cho người bệnh.
Để đáp ứng số lượng bệnh nhân tới khám và điều trị, giúp người bệnh tiết kiệm được tối đa thời gian, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã triển khai hệ thống tổng đài đặt lịch khám mới 1900 – 6922 và đặt lịch khám trực tuyến trên website chính thức của bệnh viện: www.benhvienphusanhanoi.vn. Khách hàng cần đặt lịch khám trước ít nhất 3 giờ so với giờ dự định đến khám và có mặt trước giờ dự định khám 10 phút để làm những thủ tục cần thiết tại quầy tiếp đón của khoa. Sự tiện ích của dịch vụ này sẽ giúp bệnh nhân giảm sự chờ đợi trong quá trình khám bệnh.
Mới đây, Bệnh viện đa khoa Đức Giang phối hợp với Công ty Nhật Cường Software triển khai ứng dụng nhận diện quét vân tay nhằm hỗ trợ tiếp đón người dân đến khám tại bệnh viện được nhanh hơn, có thể sử dụng thay thế thẻ bảo hiểm cũng như rất nhiều loại giấy tờ khác. Việc sử dụng phương pháp mới này, giúp bệnh viện giảm thiểu thời gian đón tiếp bệnh nhân (từ 1 phút còn 10 giây).
Đối với người dân, sử dụng nhận diện quét vân tay của Công ty Nhật Cường Software giúp giảm thiểu thời gian kê khai thông tin và người bệnh không cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám cũng như giúp người dân chủ động đăng ký khám bệnh. Đối với các cơ quan quản lý thì việc áp dụng nhận diện quét vân tay sẽ giúp ngăn chặn việc lạm dụng thẻ bảo hiểm y tế cũng như giúp ngăn chặn thất thoát ngân sách.
Người dân đã từng đến khám tại bệnh viện, sau khi quét vân tay thì hệ thống sẽ trả về toàn bộ thông tin cá nhân, lịch sử khám chữa bệnh và hỗ trợ đăng ký khám. Đối với người dân lần đầu đi khám bệnh, nếu là người dân Hà Nội có dữ liệu trong cơ sở dữ liệu dân cư của thành phố, thì bệnh viện chỉ cần kiểm tra bằng số chứng minh thư, ngay lập tức sẽ được kết nối với thông tin cơ bản, đầy đủ của bệnh nhân mà không cần phải nhập liệu, bệnh viện sẽ chỉ quét và lưu dấu vân tay cũng như chụp hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân.
Nếu bệnh nhân không có thông tin lưu trữ trên cơ sở dự liệu dân cư Hà Nội thì bệnh viện sẽ tiến hành lấy thông tin cá nhân, mẫu vân tay và lưu vào hệ thống. Tất cả dữ liệu này được kết nối và lưu trữ với tất cả cơ sở khám chữa bệnh công trên toàn thành phố. Những lần khám sau đó, bệnh nhân chỉ đến bệnh viện và quét vân tay là có thể đăng kí khám một cách nhanh chóng.
Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Đức Giang việc triển khai ứng dụng nhận diện quét vân tay không chỉ giúp nhân viên y tế và bệnh nhân tiết kiệm thời gian cũng như đảm bảo sự chính xác, mà ứng dụng này còn giúp cho việc tiếp nhận giám sát BHYT cũng như xuất báo cáo được hiệu quả và kịp thời.
Xác định hiệu quả từ công tác cải cách hành chính, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn đã từng bước ứng dụng CNTT cải tiến quy trình khám chữa bệnh… giảm phiền hà cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.
Bác sĩ Nguyễn Thị An, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn cho biết, nhằm nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, ở mỗi phòng, bệnh viện đều có đội ngũ nhân viên sẵn sàng tư vấn cho người bệnh những quy định hay thủ tục cần thiết để giúp họ nhanh chóng được khám bệnh, hay hiểu rõ hơn về những luật mới.
Nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tránh nhầm lẫn và áp lực cho cán bộ y tế cũng như giảm phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn đã ứng dụng CNTT vào công tác khám chữa bệnh, quản lý bệnh viện. Các máy vi tính của bệnh viện được trang bị kết nối mạng LAN có công suất, hiệu năng, tốc độ xử lý truy xuất dữ liệu đáp ứng yêu cầu hoạt động của bệnh viện. Hiện tại với việc ứng dụng CNTT, bệnh viện đã từng bước triển khai kết nối vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế.
Từ khi Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn triển khai ứng dụng CNTT vào khám chữa bệnh thì nhiều TTHC trong quá trình khám, chữa bệnh được tinh giảm. Người dân đến khám bệnh chỉ cần bấm lấy số thứ tự và chờ gọi đến tên mình. Không chỉ vậy, thủ tục thanh toán, cập nhật thông tin tình trạng bệnh nhân của các khoa, phòng được thực hiện qua máy tính đã giúp cho bệnh viện tiết kiệm nhiều thời gian, nhân lực.