🌍 An toàn người bệnh là ưu tiên hàng đầu trong công tác khám chữa bệnh. Hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới 17/9, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm giảm thiểu rủi ro, nâng cao chất lượng chăm sóc và củng cố niềm tin của người bệnh. Nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường kỹ năng chuyên môn và thúc đẩy văn hóa an toàn trong toàn viện, ngày 21/5/2025 và 13/8/2025, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn đã tổ chức 2 buổi tập huấn chuyên đề:
“An toàn người bệnh – Phòng ngừa sự cố y khoa và Ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích, báo cáo sự cố y khoa”
Buổi tập huấn có sự tham gia của đông đảo cán bộ lãnh đạo khoa/phòng, điều dưỡng trưởng cùng nhân viên y tế các khoa lâm sàng, cận lâm sàng và phòng chức năng.
🔑 MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM AN TOÀN NGƯỜI BỆNH VÀ NHÂN VIÊN Y TẾ.
1. Xác định chính xác người bệnh
2. Giao tiếp hiệu quả
3. An toàn sử dụng thuốc
4. Phẫu thuật đúng vị trí, phương pháp và đúng người bệnh.
5. Giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện
6. Giảm nguy cơ và hậu quả do ngã.
🔎 Sự cố y khoa – Thách thức toàn cầu
Sự cố y khoa (Adverse Event) là những tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị, không do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh. Đây là thách thức lớn đối với mọi cơ sở y tế, đòi hỏi công tác quản lý chất lượng, đặc biệt là quản lý sự cố y khoa, phải được thực hiện đồng bộ và hiệu quả để đảm bảo an toàn cho người bệnh.
Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh với lượng tiếp nhận trung bình 500–600 lượt bệnh nhân mỗi ngày càng cho thấy rõ tầm quan trọng của việc phòng ngừa sự cố, nâng cao kỹ năng và xây dựng văn hóa an toàn trong chăm sóc sức khỏe.
🗣 Phát biểu chỉ đạo
TTƯT.BSCKII Tạ Văn Sứng – Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh:
“An toàn người bệnh không chỉ là trách nhiệm chuyên môn mà còn là cam kết đạo đức của mỗi cán bộ y tế. Trong thời đại chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phân tích, báo cáo và học hỏi từ sự cố y khoa sẽ góp phần nâng cao chất lượng điều trị, củng cố niềm tin của người bệnh.”
📚 Nội dung tập huấn “An toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa”
Tại buổi tập huấn, Ths Trịnh Thị Lan Anh– Trưởng phòng Quản lý chất lượng đã truyền đạt và chia sẻ những kiến thức thiết thực, cập nhật:
• Tổng quan về an toàn người bệnh, sự cố y khoa và nguyên tắc phòng ngừa sự cố lặp lại.
• Hướng dẫn nhận diện sự cố tiềm ẩn.
• Quy trình báo cáo sự cố y khoa.
• Chia sẻ tình huống thực tế và bài học kinh nghiệm.
• Ứng dụng phần mềm báo cáo và phân tích sự cố y khoa.
Đặc biệt, phần thực hành trải nghiệm báo cáo sự cố trực tuyến đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đội ngũ y tế, giúp mỗi cá nhân hiểu rõ hơn vai trò của mình trong duy trì môi trường chăm sóc an toàn – minh bạch – cải tiến liên tục.
Bên cạnh đó, nhằm thực hiện mục tiêu “bảo đảm trao đổi thông tin giữa các nhân viên y tế hiệu quả”.
• Bệnh viện đã ban hành Khung tiêu chuẩn phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm và Sổ tay hướng dẫn thực hiện.
• Bệnh viện tổ chức hội thi “Truyền thông các khoa, phòng trên fanpage bệnh viện” giúp nhân viên y tế giữa các khoa phòng hiểu nhau hơn, gắn kết hơn; người bệnh và cộng đồng hiểu rõ hơn về bệnh viện, tin tưởng và đồng hành; lan tỏa những giá trị tích cực của ngành Y tới xã hội.
✨ Hãy cùng chung tay hành động vì một môi trường khám chữa bệnh an toàn – chất lượng – nhân văn, góp phần nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.
Ths Trịnh Thị Lan Anh –Trưởng Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn truyền đạt kiến thức về an toàn người bệnh.
Các bác sĩ, dược sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế trao đổi kiến thức về xử lý sự cố y khoa và an toàn người bệnh
CN Nguyễn Thị Thu Hồng – Nhân viên Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý SCYK.
Nhân viên y tế thực hành trên phần mềm báo cáo sự cố y khoa