Xác định hiệu quả từ công tác cải cách hành chính, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn đã từng bước cải tiến quy trình xử lý các công đoạn khám chữa bệnh một cách khoa học, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, ứng dụng công nghệ thông tin… giảm phiền hà cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.
Cải cách nhiều thủ tục rườm rà
Bác sĩ Nguyễn Thị An, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn cho biết, nhằm nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn đã xây dựng một khu khám chữa bệnh tập trung. Ở mỗi phòng, ban đều có đội ngũ nhân viên sẵn sàng tư vấn cho người bệnh được rõ những quy định hay thủ tục cần thiết để giúp họ nhanh chóng được khám bệnh, hay hiểu rõ hơn về những luật mới. Đặc biệt, tổ hướng đến người bệnh trực thuộc phòng Quản lý chất lượng có trang phục riêng hướng dẫn người bệnh phát số, phối hợp cùng tổ đón tiếp của khoa Khám bệnh làm thủ tục đăng ký khám cho người dân từ 7 giờ sáng.
Hơn nữa, bệnh viện đã bố trí nơi lấy bệnh phẩm xét nghiệm tập trung, với 2 bàn lấy bệnh phẩm xét nghiệm. Trước kia trả kết quả xét nghiệm 45 phút/1 lần thì nay chỉ còn 30 phút/1 lần. Trên phiếu chờ kết quả xét nghiệm của bệnh nhân có đóng dấu hẹn thời gian trả kết quả xét nghiệm để người dân chủ động lấy kết quả không phải chờ đợi. Bệnh viện có hệ thống xét nghiệm kết nối thông tin hai chiều. Cụ thể, nếu trước đây, bệnh nhân khi lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm, đợi kết quả và đưa kết quả đó đến các khoa, phòng tiếp theo để lấy chỉ định của bác sĩ thì với hệ thống mới, bệnh nhân sau khi xét nghiệm chỉ cần chờ đợi trong thời gian ngắn, kết quả sẽ được kết nối đi các khoa, phòng được chỉ định.
Cùng với đó, bệnh viện đã quan tâm đầu tư nguồn nhân lực và các trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh, cũng như bố trí các khu, phòng tiếp đón bệnh nhân một cách khoa học, thoáng mát, an toàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ và điều trị. Bệnh viện cũng đã xây dựng quy trình khám bệnh tại khoa Khám bệnh, bảng giá dịch vụ đều được công khai ngay tại khoa Khám bệnh của bệnh viện.
Bên cạnh đó, bệnh viện đã tổ chức rà soát lại các thủ tục hành chính, thủ tục khám chữa bệnh, nhất là đối với bệnh nhân có BHYT và kịp thời bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và văn bản hướng dẫn của cấp trên.
Năm 2016, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn tiếp tục triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo Quyết định 2151 của Bộ Y tế. Qua đó, đội ngũ cán bộ đã được kiện toàn, hoàn thiện kỹ năng để đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người tham gia khám chữa bệnh tại bệnh viện. “Chúng tôi quản lý chặt chẽ giờ giấc làm việc của cán bộ công chức của bệnh viện, phải làm đúng giờ, thậm chí phải đi sớm hơn, về muộn hơn để phục vụ bệnh nhân. Công khai số điện thoại đường dây nóng, thường trực 24/24 giờ để lắng nghe các ý kiến phản ánh, bức xúc của người dân. Phòng Tổ chức cán bộ thường xuyên mở hòm thư góp ý 1lần/tuần. Phòng Điều dưỡng khảo sát ý kiến hài lòng của người bệnh nội trú đạt 1 tháng/lần. Đa số ý kiến khảo sát của người bệnh hài lòng với dịch vụ chăm sóc của bệnh viện”, bác sĩ An cho biết.
Không chỉ vậy, bệnh viện còn lắp đặt hệ thống camera quan sát tại các khoa, phòng chức năng của bệnh viện, mục đích là kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng trộm cắp, hoặc những trường hợp gây rối an ninh trật tự tại bệnh viện, đồng thời giúp Ban Giám đốc bệnh viện thuận lợi trong việc theo dõi giám sát tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ tại các khoa, phòng nhằm kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Đến khám bệnh tại bệnh viện, chị Bùi Thị Thu Hương xã Hồng Kỳ, Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: “Trước kia khi vào Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn khám bệnh, tôi phải làm rất nhiều thủ tục rườm rà, phải chạy đôn đáo hết phòng này đến phòng khác, người bệnh đến khám lại đông, không có người hướng dẫn nên tình trạng chen lấn, chờ đợi rất mất thời gian, lại càng mệt mỏi. Nhưng nay đến bệnh viện khám bệnh, tôi được các cán bộ y tế mặc đồng phục riêng đón tiếp từ khi bước chân vào khoa Khám bệnh, cán bộ y tế hỏi han tôi nhẹ nhàng, hướng dẫn tôi tận tình làm các thủ tục cần thiết nên tôi nhanh chóng được khám sức khỏe. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của các cán bộ y tế của bệnh viện”.
Ứng dụng công nghệ thông tin giúp các thủ tục hành chính được nhanh chóng, minh bạch
Nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tránh nhầm lẫn và áp lực cho cán bộ y tế cũng như giảm phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh, quản lý bệnh viện. Hiện tại, bệnh viện được trang bị 92 máy tính được kết nối mạng LAN có công suất, hiệu năng, tốc độ xử lý truy xuất dữ liệu đáp ứng yêu cầu hoạt động của bênh viện.
Bác sĩ An cho biết: “Trước đây khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám chữa bệnh thì mọi khâu tiếp nhận, đăng ký khám đến trả kết quả rồi bác sĩ trực tiếp khám kê đơn thuốc đều triển khai thủ công. Quá trình này diễn ra mất nhiều thời gian, công sức và có nhiều sai sót. Từ khi bệnh viện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh thì nhiều thủ tục hành chính trong quá trình khám, chữa bệnh được tinh giảm. Người dân đến khám bệnh chỉ cần bấm lấy số thứ tự và chờ gọi đến tên mình. Không chỉ vậy, thủ tục thanh toán, cập nhật thông tin tình trạng bệnh nhân của các khoa, phòng được thực hiện qua máy tính đã giúp cho bệnh viện tiết kiệm nhiều thời gian, nhân lực. Bản thân các bệnh nhân đến khám cũng vậy, mọi thông tin về bệnh tật, lần khám điều trị trước đều được ghi lại nên hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn. Tiện ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh khiến người dân đi khám bệnh đều thấy hài lòng và yên tâm hơn”.
Đặc biệt, đối với việc thanh toán bảo hiểm y tế cũng rất nhanh chóng vì được tích trên hệ thống máy tính. Bệnh nhân thay vì chờ đợi cán bộ bệnh viện liệt kê, rà soát tất cả các chi phí phục vụ khám chữa bệnh của người bệnh bằng thủ công thì nay, chỉ cần nhấn phím, mọi danh mục nhanh chóng được liệt kê công khai, thuận lợi cho bệnh nhân và cán bộ thu phí theo dõi. Cùng với đó, thẻ bảo hiểm y tế được mã hóa đồng bộ với hệ thống máy tính lưu giữ tất cả thông tin bệnh lý của bệnh nhân. Việc sử dụng thẻ đã giúp bệnh nhân không phải chờ đợi, tăng thời gian tiếp xúc chẩn đoán của bác sĩ đối với bệnh nhân. Như vậy, bác sĩ sẽ tránh được những sai sót trong chẩn đoán, còn bệnh viện thì tránh được sai sót trong việc làm hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. Không chỉ vậy, còn giảm tối đa các sai lầm y khoa bởi thông tin thuốc, xét nghiệm được cung cấp cho bác sĩ ngay khi bác sĩ cần, các hệ thống hỗ trợ chẩn đoán, hỗ trợ điều trị được lập trình sẵn giúp tránh sai sót, các đơn thuốc được in ấn rõ ràng, tránh nhầm lẫn khi dùng thuốc.
Hiện tại với việc ứng dụng công nghệ thông tin, bệnh viện đã từng bước triển khai kết nối vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế. Đến nay, bệnh viện đã đưa được 3616 dữ liệu danh mục dịch vụ kỹ thuật, 703 danh mục thuốc thuốc và 54 danh mục vật tư y tế lên cổng thông tin và gửi dữ liệu thanh toán của bệnh nhân bảo hiểm y tế theo ngày cho bảo hiểm xã hội.
Thời gian tới, Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn tiếp tục công bố, công khai các thủ tục hành chính, thủ tục hành chính liên thông mới ban hành theo danh mục chuẩn hóa của Bộ Y tế; tiếp tục duy trì, nâng cấp phần mềm quản lý khám chữa bệnh toàn bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện…